top of page
Search
  • ag69jc007

มองดูหนัง : THE BIG SHORT

THE BIG SHORT (2015)


หลังฝุ่นควันพัดหายไปจากการถล่ม เผยให้เห็นความเสียหาย ห้าล้านเหรียญในการบำนาญค่าบ้าน เงินเกษียณ ออมทรัพย์ สารตราหนี้ อัตราธานหายไปหมด 8 ล้านคนที่ต้องตกงาน 6 ล้านคนสูญเสียที่อยู่อาศัย แต่นี่เป็นเพียงตัวเลขในสหรัฐอเมริกาที่เกิดการสูญเสียขึ้นจากเหตุกาณ์ที่ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกไว้ในปี ค.ศ.2007 นี่ไม่ใช่เรื่องราวของการบุกรุกจากสัตว์ประหลาดเพื่อนรักจากต่างดาว ที่มักจะทำนิสัยชั่วร้าย คอยทุบตี ทำลายเทพีเสรีภาพที่เป็นจุดสังเกตุตระหง่านตาที่สามารถมองเห็นจากทุกมุมกล้องในสหรัฐ หรือ ยิงลำแสงใส่ตึกรามบ้านช่อง อย่างที่หนังทุกเรื่องทำกัน แต่เป็นสิ่งที่เล็กที่มีพลังมากกว่านั้นที่คอยขับเคลื่อนระบบต่างๆที่สำคัญกับโลก ประเทศชาติ สังคม หรือแม้กับตัวเราที่เล็กนิดเดียวยังจำเป็นที่จะต้องพึ่งพาระบบนี้อย่างเลี่ยงไม่ได้ นั่นคือวิกฤติการล่มสลายของตลาดสินทรัพย์อเมริกา ผู้รับเคราะห์ไม่ใช่เพียงตัวเลขที่กล่าวมาเท่านั้น แต่ยังสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วทุกมุมของโลกด้วยความไม่เผลอเลอของคนดั่งคำกล่าวที่ว่า “ หาใช่สิ่งที่ไม่รู้ที่พาคนตกที่นั่งลำบาก ... ทว่าเป็นสิ่งที่คิดว่ารู้แน่ๆแต่จริงๆไม่ใช่ ” โดย มาร์ค ทเวน ที่ใช้เป็นอารัมบทสุดเท่ห์ก่อนตัวละครแต่ละตัวจะดำเนินเรื่อง “ The Big Short ... เกมฉวยโอกาสรวย ”




เกริ่นนำเนื้อเรื่อง


“ The Big Short … เกมฉวยโอกาสรวย ” เป็นหนังในปี ค.ศ.2015 ที่เล่าย้อนไปในปี 2007 ที่เกี่ยวกับความเสียหายจากการเกิดขึ้นของวิกฤติทางเศรษฐกิจล้มละลายในสหรัฐอเมริกา แต่ใจความหลักของหนังไม่ไปเล่าไปในทางความเสียหายของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น กลับหยิบยกประเด็นของคนกลุ่มหนึ่งที่สร้างโอกาสจากวิกฤติที่จะเกิดขึ้น เป็นสินทรัพย์มูลค่าเกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำสูงที่ใครๆก็ไม่อาจนึกถึงได้ Michael Burry ชายผู้ที่ซึ่งไม่เก่งด้านการเล่นมุขให้ขำขัน หรือ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน มีแต่เพียงเรื่องของการอ่านตัวเลข และการคิดคำนวน ได้ค้นพบช่องทางทำเงินจากสถิติที่ไม่อาจเกิดขึ้นจากกลลวงตลาดหลักทรัพย์ที่ถูกพลางไว้โดยนักลงทุนตัวใหญ่ ที่ทำขึ้นเพื่อกอบโกยเม็ดเงินจากคนทุกชนชั้น ตัดแต่งบัญชีอัตราการเติบโตของหุ้น แต่ที่จริงแล้วกลับกลวงโบ๋ทำให้พ่อหนุ่ม Burry คิดจะช้อนซื้อตราสารอนุพันธ์ที่รับประกันการล้มลายจากตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับที่อยู่ เพื่อหวังเก็งกำไรจากการได้ประกันเหล่านั้นเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ซึ่งเป็นแนวคิดที่มีความเสี่ยง ผู้คนต่างคิดว่ายังไงก็เป็นไปไม่ได้ ต่างพากันหัวเราะเยาะกับการกระทำของเขา แต่มีคนอีกหลายกลุ่มไม่ได้คิดเช่นนั้น เขาสนใจวิธีการการที่ Burry ลงทุนกว้านซื้อตราสารเป็นจำนวนมาก เพียงเพราะไม่ได้คิดว่าเขาบ้า หรือ เมายา

ตัวหนังได้ค่อยๆ คลี่คลายเพื่อเล่าถึงเหตุและผลที่มาที่ไปได้เอาไว้อย่างดี ตั้งแต่สาเหตุถึงปัญหา จนไปถึงจุดจบที่มีทั้งดีและร้าย เทคนิคที่น่าสนใจอย่างมากของหนังเลยคือ ตัวหนังจะสร้างตัวละครที่ดำเนินเรื่องนั้นให้เหมือนสามารถสนทนากับคนดูได้ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดี เพราะเราไม่ต้องคอยหยิบรีโมตเพื่อกดหยุดและค่อยๆทำความเข้าใจกับศัพท์เทคนิคยากๆเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ ที่ลึกซึ้งซะยิ่งกว่าการท่องจำ สงซื้อ-ทานขาย ในช่วงสมัยมัธยมปลาย ตัวหนังได้หยุดการดำเนินเรื่องไปสักพักหนึ่งเพื่ออธิบายให้เราเข้าใจกับหลักต่างๆหรือศัพท์ต่างๆเบื้องต้น เพื่อสร้างความเข้าใจกระบวนการดำเนินเรื่องของหนังอย่างไม่มีติดขัดไหลลื่นเหมือนการดูสารคดี National-Geographic หรือสำรวจโลกในบ้านเรา ยิ่งไปกว่านั้นหากคุณคิดว่าตัวละครที่คุณกำลังติดตามอยู่นั้นมีความฉลาด เขาจะไม่ควรมานั่งอธิบายเรื่องแบบนี้มาให้เราต้องเหนื่อยเปล่า ทางตัวหนังมีนักแสดงสมทบเพื่อเล่าและจำลองสถานการณ์เกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำ เพื่อให้ประสบการณ์ใกล้ชิดเหมือนเรื่องเศรษฐศาสตร์ที่กล่าวมาเป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างไม่คาดคิด ด้วยการใช้บทบาทสมมติจำลองขึ้นมาสวมรอยเป็น พ่อค้าขายปลา แม่สาวไฮโซผมบรอนด์ คุณลุงธรรมดาที่มาเล่นพนัน หรือ แม้กระทั่งดารา นักร้องสาว เซเลนา โกเมซ ก็เข้าใจและสามารถอธิบายเกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำได้ถึงหลักเศรษฐศาสตร์ที่เรากำลังฉงนงงเหล่านี้


ภาควิเคราะห์


ผมตั้งคำถามเกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำ อะไรกันที่ทำให้หนังเล่าเรื่องเศรษฐกิจอันน่าปวดหัวนี้ สามารถทำตัวเลขคะแนนในเว็บไซต์ IMDb ได้สูงไปถึง 7.8 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 ได้กันนะ นั่นคือการเล่าเรื่องอย่างครบองค์ประกอบ หากพูดถึงรสชาติของอาหาร หากคุณกินหวานมากกินไปก็เกิดอาการเลี่ยน กินเผ็ดมากเกินไปก็จะลิ้นพองแสบจนน้ำตาไหล บางที่อาจจะต้องการรสขมบ้างเพื่อกระตุ้นให้รสชาติอาหารมีมิติที่ลึกซึ้งขึ้น เช่นเดียวกับหนังเรื่องนี้ ที่ไม่ได้มีเพียงฉากที่เราจะต้องมานั่งลุ้นจนตัวโก่ง แต่ก็มีฉากบีบหัวใจแบบสุดๆกับการพูดถึงเรื่องระหว่างมนุษยธรรมที่คมคาย ทำให้ตัวละครส่งผ่านเกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำถึงคนดูจนต้องตั้งคำถามว่า สิ่งที่เราทำนั้น กระทบอะไรกับใครไปบ้างหรือเปล่า เราได้ประโยชน์จากความทุกข์ยากของใครหรือไม่ นี่อาจจะเป็นสิ่งสวยงามที่สุดสำหรับผมนับตั้งแต่หนังฉายมาเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงเศษ









25 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page