top of page
Search
  • ag69jc007

เม่ามอง Art สุดโลก : Edvard Munch



Edvard Munch เป็นศิลปินที่น่าสนใจอย่างมาก เป็นศิลปินผู้วาดภาพผู้มีชีวิตที่ suffer เป็นอย่างมาก ภาพนี้เป็นภาพที่ผมชอบเเต่อาจจะยังไม่ใช่ภาพที่ทุกคนมองเเล้วร้องอ้อ ชื่อนี้อาจจะยังไม่มีใครที่ฟังเเล้วไม่ค่อยคุ้นหู แต่หากเอาภาพกับไสตล์การวาดภาพเเล้วจะต้องคุ้นเป็นอย่างเเน่ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่สงสัยเป็นอย่างมากว่า ใครนะ ชื่อไม่คุ้นเลย เเต่พอมองภาพวาดที่เขาได้รังสรรค์มาเเล้ว ต้องร้องอ้อเลยทีเดียว


_________________________________________________________________________________________




Edvard Munch (1863-1944)

เอด-เวิด-มุ้ง

โดย Edvard Munch (1863-1944) เป็นศิลปินจากทางประเทศนอร์เวย์ ทางบ้าน suffer เเละทางบ้านไม่ค่อยสนับสนุน พอมองดูเเล้วศิลปินในยุคเก่าๆจะมีลักษณะประมาณนี้ทั้งนั้น เเต่ทางเกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำบ้านก็สนับสนุนไปด้วยเเต่ก็คัดค้านการเป็นศิลปินของเขา Edvard Munch ได้เข้าเรียนที่ Christania เเล้ว Oslo , Norway โดยศิลปะที่นั่นจะเป็นเชิงเเนว naturalism จะเป็นการวาดของเเบบคล้ายของจริง วาดทิวทัศน์ วาดภูเขา เเม่น้ำ สวน ในตอนนั้นเป็นบริบทสังคมหลังยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม Industrial Revolution ที่ต่อต้านกับเเนวของ Romanticism เล่าเกี่ยวกับเกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำ ฮีโร่ เทพเจ้า ภาพเหนือจริง ในสายที่มาต่อต้านคือ Realism โดย Industrial ทำให้มุมมองของศิลปินต่างออกไป เป็นชนชั้นเเรงงานเเละการทำงาน ทำให้ตัวงานเเสดงออกถึงความจริง ความหม่นหมอง หลังจากนั้นจะเป็นยุค Impressionism อาจจะมองเป็นความจริงเเต่เเสดงถึงความสดชื่นของชีวิต ประทับใจ อาจจะสีโทนหม่นเเต่ก็ยังที่จะเก็บความชุ่มชื้นอยู่ไม่หม่นจริงจนเกินไป ในยุคนั้นความ impressionism ต่อต้านความเศร้า ทำให้ไม่มีที่อยู่ของผู้ใช้งาน



the scream

- Edvard Munch



ต่อมา Edvard Munch ก็ได้ทุนไปเปิดโลกได้รู้จักมุมมองของศิลปะต่างๆมากกว่า naturalism ทำให้มองเห็นว่าภาพวาดยังไงก็ชนะภาพถ่ายเกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำ เเต่ Edvard Munch ก็เป็นคนที่ชอบถ่ายภาพมาก โดยเฉพาะภาพ self portrait มีภาพตัวเองกำลัง painting เยอะเป็นอย่างมาก หลังจากได้เปิดโลกออกไปเห็นอะไรหลายๆอย่างเกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำ Edvard Munch ได้สร้างภาพที่มีทัศนะต่าง และจัดเเจงสีต่างกันออกไปมีเทคนิคมากขึ้นโดย Edvard Munch เป็นการใช้สีเเบบมองอารมณ์สีของออร่าคน เกมยิงปลาไม่มีขั้นต่ำได้ไปจัดเเสดงงานต่อจนถูกขอให้ปิดการจัดเเสดงเพราะสีเเละอารมณ์มีความหม่นหมองมากเกินไป เเต่ก็ยังมีผู้ที่เห็นด้วยอยู่ ทำให้ได้ไปจัดงานที่ berlin แทนเป็นช่วงที่พีคมากของมุ้ง มุ้งได้อิทธิพลมาจากการใช้ชีวิตอย่างมาก เเม้เเต่คนรักเองก็ทำให้เขาสร้างงานได้



love and pain

- Edvard Munch

ภาพนี้ได้จากเเฟนเก่าที่สร้างบาดเเผลไว้กับเขา


- พอถึงได้อายุประมาณ 13 พี่สาวเสียชีวิต - ผมได้นำข้อมูลมาเเนะนำเป็นข้อมูลจากเว็บไซต์ munch expert เป็นเว็บไซต์ที่ดีมาก






13 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page